Thứ 2, Ngày 22 Tháng 4 Năm 2019

Quản lý Thị trường Nghệ An - những năm tháng hội nhập

Ngày đăng tin: 15/04/2014
Kể từ thời điểm Việt Nam gia nhập WTO, nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Cùng với cả nước Nghệ An đã đẩy mạnh quá trình mở cửa, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, mở rộng thị trường để xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ, khai thác, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển và đạt được được nhiều thành tựu kinh tế xã hội quan trọng. Kinh tế tăng trưởng liên tục ở mức cao, đời sống nhân dân được cải thiện, thị trường hàng hóa, dị
Là lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong việc quản lý thị trường nội địa, góp phần giữ vững ổn định thị trường; trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng QLTT Nghệ An đã từng bước phát triển về mọi mặt theo hướng ngày càng chính quy và tổ chức chặt chẽ. Trước sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, đặt ra cho lực lượng QLTT Nghệ An nhiều thuận lợi và không ít khó khăn thách thức trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Quá trình hội nhập đã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thu hút vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản lý tiên tiến trên thế giới để phát triển sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Việc dần cắt bỏ hàng rào thuế quan và dỡ bỏ các rào cản thương mại để thực hiện tự do hóa thương mại đã giúp hàng hóa lưu thông trên thị trường ngày càng phong phú, đa dạng hơn về mẫu mã, chủng loại, số lượng, chất lượng; dần xuất hiện thêm các dịch vụ mới : Bán hàng qua mạng, bán hàng đa cấp, bán hàng qua truyền hình, qua điện thoại, các dịch vụ về mua bán trao đổi thông tin tài nguyên trên Internet, dịch vụ về quà tặng, khuyến mãi, logistic …, các siêu thị, các chợ đầu mối lớn do các nhà đầu tư uy tín của nước ngoài, trong nước xây dựng thúc đẩy nền thương mại phát triển toàn diện, mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng trong hoạt động trao đổi mua bán trên thị trường.

Bên cạnh những mặt tích cực đã nêu, thì vẫn còn nhiều mặt hạn chế, những tác động tiêu cực gây bất ổn cho thị trường như : Thể chế pháp lý chưa hoàn thiện, một số Luật, Nghị định, văn bản quản lý không còn phù hợp với sự phát triển của thị trường, đã tạo kẽ hở cho một số thương nhân, doanh nghiệp lợi dụng để vi phạm pháp luật, thu lợi nhuận bất chính; giá cả hàng hóa trong tỉnh và trong nước biến động theo giá cả thị trường thế giới nên khó dự báo và kiểm soát, tình trạng đầu cơ găm hàng, tung tin thất thiệt để trục lợi diễn ra khá nhiều ; tuy cắt giảm thuế nhập khẩu và xóa bỏ rào cản thương mại nhưng tình hình buôn lậu, kinh doanh hàng nhập lậu vẫn chưa có chiều hướng suy giảm mà thậm chí còn diễn ra với nhiều diễn biến phức tạp hơn, các gian thương tìm đủ mọi cách, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, khó phát hiện như sử dụng hóa đơn chứng từ quay vòng, lập khống, kê khai không đúng giá trị hàng hóa, làm giả hóa đơn, giả nguồn gốc xuất xứ … để hợp thức hóa hàng lậu; tình trạng vi phạm hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ cũng xuất hiện nhiều trên thị trường, sử dụng công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại các đối tượng đã làm giả, nhái kiểu dáng công nghiệp hàng hóa , làm giả các loại tem bản quyền, tem nhập khẩu …rất khó để nhận biết nếu như lực lượng chức năng không có đủ chuyên môn nghiệp vụ và trang bị kỹ thuật cần thiết; thương mại truyền thống trước đây dần được thay thế bằng những phương thức kinh doanh mới như : thương mại điện tử, bán hàng qua mạng, bán hàng đa cấp, các sàn giao dịch trao đổi mua bán giữa các doanh nghiệp với nhiều đơn hàng có trị giá lớn đến từ khắp nơi trên thế giới, từ đây sẽ hình thành nên 1 loại tội phạm mới là tội phạm “công nghệ cao”, lợi dụng  hiểu biết về công nghệ, niềm tin , kiến thức còn hạn chế của các thương nhân, doanh nghiệp  để gây nên những vụ lừa đảo, gian lận trong thương mại và thu lợi bất chính cho mình, đây cũng là đối tượng gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra kiểm soát bởi vì môi trường hoạt động “ảo” và việc phát hiện, thực hiện kiểm tra, thu thập chứng cứ đòi hỏi đội ngũ cán bộ KSV phải có kiến thức chuyên sâu về công nghệ và được trang bị hệ thống máy móc thiết bị hiện đại.

Để chủ động thực hiện yêu cầu nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định thị trường, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh phát triển; những năm qua Chi Cục QLTT Nghệ An đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường. Đó là :
1. Chi Cục QLTT Nghệ An đã cùng với lực lượng QLTT cả nước tham mưu cho Bộ Công Thương, phối hợp với các Bộ ngành Trung ương trình Chính phủ Ban hành các Nghị định về quản lý hoạt động lưu thông hàng hóa trên thị trường và các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại như Nghị định số 59/2006/NĐ-CP về hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện, Nghị định số 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, Nghị định số 107/2009/NĐ-CP về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng- Gas, Nghị định về chống hàng giả, về xử phạt vi phạm hành chính trong kinh doanh rượu, thuốc lá, mỹ phẩm … Đồng thời kịp thời tham mưu cho UBND Tỉnh, Ban chỉ đạo 127 Tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, quy chế phối hợp, các phương án kế hoạch kiểm tra kiểm soát thị trường chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại vi phạm về sở hữu trí tuệ, VS ATTP một cách sâu sát, cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế địa phương trong từng thời kỳ và triển khai đạt hiệu quả cao.

2. Chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao ý thức người kinh doanh, nhận thức của người tiêu dùng. Xây dựng phóng sự truyền hình hàng tháng phát trên sóng phát thanh và truyền hình của Tỉnh để kịp thời phổ biến, tuyên truyền kiến thức, chính sách pháp luật, các văn bản, Nghị định, chủ trương đường lối của Chính phủ liên quan tới công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, kinh nghiệm phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm VS ATTP, vi phạm SHTT … đến với các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó còn phối hợp với chính quyền các huyện – thành phố, thị xã, ban quản lý các chợ đầu mối, siêu thị và thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường để tuyên truyền, vận động các thương nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại.

3. Tập trung củng cố và xây dựng lực lượng, thành lập thêm các Đội QLTT để quản lý địa bàn. Năm 2005 về trước chỉ có 60 cán bộ chủ yếu quản lý địa bàn thành phố và tuyến biển, đến nay lực lượng QLTT Nghệ An đã có 7 Đội QLTT với 111 Cán bộ công chức và lao động, quản lý kiểm tra tất cả địa bàn các huyện, thành phố và thị xã trong Tỉnh. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ QLTT nhất là trong các lĩnh vực chống hàng giả, vi phạm SHTT, VS ATTP; cử cán bộ đi đào tạo các khóa học lấy mẫu, kiểm nghiệm phân bón, thức ăn chăn nuôi, xăng dầu … đến nay lực lượng QLTT có thể độc lập kiểm tra và xử lý vi phạm một số ngành hàng, mặt hàng quan trọng. Nâng cao được hiệu quả đấu tranh với các vi phạm pháp luật trên thị trường.

4. Đổi mới 1 cách căn bản về công tác QLTT. Từ chỗ tập trung chống buôn lậu trên các tuyến giao thông, ở vùng biển và cửa khẩu; công tác Quản lý thị trường chuyển dần sang kiểm tra quản lý tận gốc các cơ sở sản xuất kinh doanh, thông qua đó nắm chắc các đối tượng kinh doanh cố định trên địa bàn từng Huyện, Thành phố, Thị xã trong Tỉnh. Tập hợp và xây dựng dữ liệu về các đối tượng kinh doanh, loại hình kinh doanh một cách đầy đủ và khoa học làm cơ sở để xây dựng các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường từng ngành hàng, từng mặt hàng trong từng giai đoạn nhất định. Tăng cường công tác cài cắm cơ sở, trinh sát để phát hiện các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả để xử lý kịp thời; đồng thời đổi mới các phương pháp giao kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường cho các Đội QLTT , tăng cường số vụ kiểm tra và tỷ lệ xử lý vi phạm hành chính để nâng cao hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu , sản xuất buôn bán hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn Tỉnh.

5. Tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại. Bên cạnh quy chế phối hợp chung giữa các lực lượng, các đơn vị thành viên trong Ban Chỉ đạo 127 Tỉnh, Chi Cục QLTT Nghệ An đã chủ động xây dựng và ký kết các quy chế phối hợp với Công an Tỉnh, Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy BĐBP, Cục thuế, Chi Cục Kiểm Lâm nhằm phát huy hết sức mạnh tổng hợp, tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh kiểm tra kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại, ổn định tình hình thị trường, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế- xã hội Tỉnh nhà phát triển.
Thời gian tới cùng với quá trình tự do hóa thương mại, thị trường hàng hóa và dịch vụ ngày càng phát triển, tình trạng buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, gian lận thương mại ngày càng tinh vi và mang yếu tố nước ngoài phức tạp, khó kiểm soát. Đặt ra nhiệm vụ hết sức nặng nề và khó khăn cho lực lượng Quản lý thị trường cả nước nói chung, Nghệ An nói riêng. Tuy nhiên, với truyền thống 55 năm xây dựng và phát triển, bằng sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể cán bộ công chức Chi Cục QLTT Nghệ An, sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo Cục QLTT, UBND Tỉnh, Sở Công thương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp các ngành, sự động viên, giúp đỡ của nhân dân; nhất định lực lượng QLTT Nghệ An sẽ phấn đấu vươn lên – hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới ./.
Tác giả bài viết: Trần Đăng Ninh - Chi cục trưởng Chi cục QLTT Nghệ An
 
Tin khác
 
- Quản lý Thị trường Nghệ An (24/03/2014)
ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Khi phát hiện các hành vi gian lận thương mại trên địa bàn các bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 1900.585.826. Chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin và phản hồi trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn !!!

Chuyên mục QLTT T10/2018 play video
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Đang Online
22
Trong ngày
204
Hôm qua
153
Trong tháng
3505
Tổng cộng
397904
LIÊN KẾT WEBSITE